22 tháng 8, 2010

Mứt mơ dẻo ngọt

Mình thấy dân ta có 2 món khá truyền thống là mơ ngâm và dâu ngâm, hầu như nhà nào cũng có 1 lọ để trong nhà để uống cả năm. Nhà mình thì không ngâm dâu vì mẹ bảo khó ngâm hơn mơ, mà thực ra thì chính ngâm mơ cũng đã khó, nào là rửa phải sạch lọ, sạch mơ, để cho mơ thật khô nước, rải đường cho đều, đậy lọ phải kín...Mà đấy là ngày xưa thôi, chứ bây giờ nhà mình cũng không làm nữa, vì bây giờ có nhiều món ngon, nào sấu, nào chanh muối. Nhà ông ngoại có mấy cây sấu, năm nào cũng ngâm được 1 lọ to. Thế nên mơ bây giờ chỉ làm mứt dẻo để chén thôi.

Nguyên liệu:
Mơ tươi: 1kg
Đường đỏ: 600g
Gừng tươi
Lọ đựng

Chế biến:
Mơ chọn quả chín tới, rửa sạch. Dùng dao khía nhiều đường trên quả mơ, ngâm nước muối 3 – 4 giờ. Sau đó vớt mơ ra xối lại với nước lạnh một lần nữa.
Gừng cạo vỏ, rửa sạch, giã nhỏ.
Cho mơ vào xoong, trộn đều với đường đỏ, gừng tươi, đặt lên bếp đun nhỏ lửa cho đường tan hết rồi bắc xuống ngâm khoảng 3 – 4 tiếng.
 Đun mơ tới khi quả mơ chuyển sang màu nâu sậm, đường sên lại.
Cho mứt mơ vào lọ đậy kín.

Mách nhỏ:
Không nên đảo nhiều lần quá sẽ bị nát mơ, chỉ nên xóc nhẹ.
Cho một chút rượu vang trắng vào khi sào thì mơ sẽ có vị ngon hơn.
Cũng có thể dùng những quả mơ đã ngâm nước cốt thay cho mơ tươi nhưng sẽ kém thơm hơn.

Nói là ăn cả năm chứ mình đã xử lý xong trong vòng có 2 tuần :)), ngày nào cũng rả rích vài chục quả cơ mà.
Bài đăng trên afamily.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong các bạn để lại comment giao lưu cùng mình :d