30 tháng 9, 2011

Mứt cà chua (mứt đặc)

Mứt. Phải mở ngoặc ở đây là mứt đặc, hay còn gọi là mứt quả nghiền, công phi tuya (confiture). Với cà chua thì còn có thể làm mứt dẻo được nữa mà. Nhưng mứt dẻo thì dùng cà chua bi, bé xíu xíu thôi, còn ở đây thì mình loại cà chua quả lớn ấy.


Mứt cà chua có vị chua-ngọt, mát, bổ dưỡng và màu sắc rất bắt mắt, có thể dùng để ăn kèm với bánh mỳ hoặc trộn với kem để làm bánh, pha với nước thành đồ uống hoặc nhấm nháp ... hoặc để trang trí với món ăn khác đều rất tuyệt!

Nguyên liệu: 
  • Cà chua tươi 1 kg
  • Đường kính trắng 750 gram
  • Vani
  • Nước 100ml
Chế biến:



Chọn loại cà chua có màu hồng, quả căng mọng, nắn chắc tay (không nên chọn loại chín quá, dễ bị nát trong quá trình chế biến), nhặt núm rồi rửa sạch.


Cắt đôi cà chua, bỏ hạt.


Rồi bỏ miếng như bổ cau ấy.





Cho đường và nước vào xoong rồi đun cho tới khi nước hơi cạn và sánh lại như siro, trong quá trình đun, chú ý hớt váng bọt.
Bỏ tiếp cà chua vào.


Đun nhỏ lửa khoảng 15ph.


Lúc này nước đường sẽ loãng ra, vớt cà chua ra rồi tiếp tục đun cô phần nước đường cho đặc hơn.


Tiếp tục trút phần cà chua lúc trước vào, đun nhỏ lửa 15 trước cho cà chua nhừ và ngấm vào nước đường, (nước trong cà chua lại bị chiết ra nước đường làm nước đường loãng), lại vớt cà chua ra và đun cô phần nước đường cho sánh hơn.


Lặp lại vài lần các bước trên, cho tới khi miếng cà chua nhìn teo đi (vì mất nước) và trong là được.


Cà chua thu được từ các bước trên được vớt riêng và cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn, phần nước đường còn lại có thể cô đặc đến đặc sệt rồi trộn với phần cà chua xay thành siro mứt với tỷ lệ và độ ngọt theo ý muốn.


Nếu các bạn muốn dùng riêng phần nước đường này như siro, pha thành đồ uống, làm kem, làm bánh, ... thì có thể không cần cô quá đặc.

Cuối cùng, bạn chỉ việc đóng mứt vào lọ, nhớ ghi chú lên đó "ngày sản xuất" để có kế hoạch xử lý cho phù hợp nhé, mứt cà chua làm theo phương pháp này bảo quản tốt nhất trong ngăn mát tủ lạnh (4-8 độ C) và để được chừng một tháng.

1 nhận xét:

  1. hjhj m rất thjc cách làm này, đơn gjản dễ làm..hjhj cám ơn bạn nha.^^

    Trả lờiXóa

Rất mong các bạn để lại comment giao lưu cùng mình :d